top of page
Writer's pictureเกื้อกูลLEs

ขนมจีน ผักเหนาะ | ผักพื้นถิ่นหลากชนิดเคียงคู่ขนมจีนทุกจานในเมืองคอน


ผักเหนาะ หรือ ผักแนม ผักเครื่องเคียงสำหรับอาหารของภาคใต้ หมายถึง ผักสด ผักดอง หรือ ผักลวกกะทิ ซึ่งประกอบด้วยพืชผักสวนครัวหรือผักพื้นถิ่นใต้หลากหลายชนิดตามฤดูกาล จะแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นยอดหมุย ยอดกระสัง ใบแมงลัก ยอดมันปู ลูกเนียง ยอดมะกอก ดอกดาหลา ยอดกาหยี ยอดมะตูมแขก ลูกฉิ่ง เป็นต้น ซึ่งให้กลิ่น รส แตกต่างเป็นเอกลักษณ์ นิยมกินคู่กับอาหารต่างๆ เช่น น้ำพริก แกงพุงปลา แกงคั่ว หรือขนมจีนน้ำยารสจัดจ้าน


พี่ยา ผู้รวบรวมผักสดในตลาดเทศบาลเมืองนครศรีธรรมราช เล่าว่า แผงผักของพี่ยานั้นมีผักหลากหลายชนิดตั้งแต่ผักสวนครัวธรรมดาไปจนถึงผักพื้นถิ่นใต้ตามฤดูกาล ส่วนหนึ่งพี่ยาปลูกเอง อีกส่วนหนึ่งชาวบ้านหลายเจ้าจะเก็บจากสวนของตัวเองมาส่งที่แผง อย่างพี่รปภ. ที่อาศัยอยู่ใกล้ๆ ก็จะเก็บผักมาส่งให้ที่แผง สร้างรายได้ราวๆ 1,000 บาทต่อสัปดาห์ ผักสดหลายชนิดจึงมีหมุนเวียนกันไปในแต่ละวัน โดยลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นคนในพื้นที่และร้านขนมจีนในแถบนั้นเข้ามาจับจ่ายตั้งแต่เช้ามืดจนถึงสายๆ กันเลยทีเดียว


:: พี่ยาคอยแนะนำผักต่างๆ ในตลาดเทศบาลเมืองนครศรีธรรมราช



ครูแอ๊ว คุณครูภาษาไทยเกษียณราชกาล ใช้เวลาว่างดูแลไม้ดอก พืชผักสวนครัว สวนยางพาราและสวนผลไม้ในพื้นที่ราว 14 ไร่ ในอำเภอลานสกา ก่อนหน้านี้มีฝนตกชุกจึงมีผักเหนาะหายากอย่าง ดอกดาหลา ซึ่งจะออกดอกช่วงนี้เท่านั้น ครูแอ๊วเล่าว่า ดอกดาหลา สามารถขายได้ดอกละ 5-15 บาท แล้วแต่ความสวยงาม โดยจะมีคนมารับถึงที่สวน นิยมนำไปเป็นไม้ประดับแจกัน จะนำมาเป็นส่วนผสมข้าวยำก็ได้ หรือกินเป็นผักเหนาะคู่กับขนมจีนให้กลิ่นหอมซ่าตัดรสจัดจ้านของน้ำยาขนมจีนดีเลยละ

ครูแอ๊วพาเก็บ "ดอกดาหลา" บริเวณสวนยางและสวนผลไม้หลังบ้าน

:: ดาหลา ไม้ดอกท้องถิ่นภาคใต้ มีกลิ่นหอมซ่า ตระกูลข่า ขิง ให้ความสดชื่น หนึ่งในผักเหนาะคู่ขนมจีนเมืองนครธรรมราช ออกดอกและหาทานได้ในช่วงที่มีฝนตกชุก นิยมปลูกไว้ในสวนหรือขึ้นตามป่าเขา


น้องมีน สาวน้อยคนเก่ง ร้านขนมจีนน้ำยาลุงเมือง น้องมีนใช้เวลาว่างหลังเลิกเรียนช่วยคุณแม่ตระเตรียมข้าวของสำหรับทำน้ำยาขนมจีน และใช้เวลาช่วงวันเสาร์ อาทิตย์ ช่วยดูแลหน้าร้าน อีกทั้งยังหาพืชผลต่างๆ ภายในสวนหลังบ้านนำมาวางขายสร้างรายได้ไว้ใช้ในการศึกษาและเป็นเงินเก็บเพื่อไม่ให้เดือดร้อนคุณพ่อคุณแม่ในยามจำเป็นอีกด้วย อย่างวันนี้น้องมีนมีข้าวโพดต้มร้อนๆ หลายถุงให้เลือกชิมเลยละ

:: น้องมีน สาวน้อยคนเก่ง ช่วยคุณแม่ดูแลหน้าร้านขนมจีนน้ำยาลุงเมือง ในอำเภอลานสกา


ร้านขนมจีนน้ำยาลุงเมือง เป็นร้านที่รู้จักของคนในพื้นที่ลานสกาและเมืองนครศรีธรรมราชด้วยชื่อเสียงของน้ำยาขนมจีนรสจัดจ้านเข้มข้นแบบไม่หวงเครื่องในราคาจานละ 10 บาท มีน้ำยาหลากหลาย อย่างน้ำยาป่า น้ำยาพริก น้ำยาไตปลา ตักเองได้จนพอใจ ใช้ขนมจีนเส้นสด แถมมีผักเหนาะหลากหลายชนิดหยิบได้ไม่มีอั้นอย่าง ลูกจากอ่อน ยอดหมุยอินโด ยอดหิมพานต์ ยอดมะตูมแขก ยอดมะกอก โดยผักทั้งหมดจะใช้จากสวนหลังบ้านและรับจากนักรวบรวมผักเหนาะที่มาส่งถึงหน้าร้าน โดยใช้ผักเหนาะราวๆ 6-700 บาทต่อวันเลยทีเดียว อีกอย่างที่ห้ามพลาดคือไก่ทอดสูตรพิเศษ กรอบ หอม อร่อยเข้ากันกับขนมจีนเป็นอย่างดี มีของหวานอย่างสาคูใส่มะพร้าวกะทิ วุ้นมะพร้าว พุทราเชื่อมจากพัทลุงตบท้ายให้เลือกชิมอีกด้วย ใครผ่านนครศรีธรรมราชต้องห้ามพลาดร้านขนมจีนน้ำยาลุงเมือง ปักหมุดกันไว้ได้เลย :3




25 views0 comments

コメント


bottom of page